รักษารากฟัน (Root canal treatment) คือ การรักษาฟันที่มีการติดเชื้อภายในโพรงประสาทฟันและคลองรากฟัน อันเนื่องมาจากฟันผุลุกลามจนเข้าไปในโพรงประสาทฟันซึ่งไม่สามารถรักษาด้วยการอุดฟันแบบปกติได้ ทันตแพทย์จะทำการรักษาโดยทำความสะอาดให้ปราศจากเชื้อโรค จากนั้นอุดคลองรากฟันและพิจารณาบางกรณีอาจมีการปักเดือยและทำครอบฟันร่วมด้วย วิธีการรักษารากฟันจะช่วยให้เก็บฟันธรรมชาติไว้ได้โดยไม่ต้องถอนออก

สาเหตุที่ต้องรักษารากฟัน
  • ฟันผุทะลุโพรงประสาท
  • มีหนองบริเวณปลายรากฟัน
  • ฟันแตก
  • ฟันที่ได้รับแรงกระแทกอย่างรุนแรง
  • ฟันตายหรือฟันที่เปลี่ยนสีไปจากเดิม
ขั้นตอนการรักษารากฟัน
  • ทันตแพทย์จะทำการฉีดยาชา และใช้แผ่นยางบางๆแยกฟัน (Rubber dam) ที่มีปัญหาออกจากฟันอื่น จากนั้นกรอฟันที่ผุเปิดช่องเพื่อนำส่วนที่เป็นเส้นประสาทฟันที่ติดเชื้อหรือตายแล้วออกมา
  • ล้างทำความสะอาดคลองรากฟันด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อ โดยปกติการรักษารากฟันจะทำประมาณ 2-3 ครั้ง เพื่อให้เชื้อโรคถูกกำจัดออกจนหมด
  • ทำการอุดปิดคลองรากฟัน เพื่อป้องกันการติดเชื้อซ้ำ
  • บูรณะตัวฟันด้วยวัสดุอุด หรือทำครอบฟันตามที่ทันตแพทย์แนะนำ

สอบถามเพิ่มเติมหรือทำนัดหมาย